“Mùa dịch Covid, kênh đầu tư nào an toàn hiệu quả hơn gửi tiết kiệm?”

Thứ Ba, 09/11/2021


Với những diễn biến phức tạp của Covid 19 trong suốt một khoảng thời gian dài thì nền kinh tế Việt Nam có những biến động không hề nhỏ.

Các kênh đầu tư sinh lợi ngày càng trở nên hiếm hoi khi lãi suất tiền gửi không quá nhiều hấp dẫn, vàng thì rủi ro cao, chứng khoán cần phải có kiến thức vững vàng. Trong bối cảnh đó, làm thế nào để tiền có thể sinh tiền mà rủi ro thấp đang là một bài toán không đơn giản với nhiều người.

Thị trường biến động, nhà đầu tư tìm nơi trú ẩn mới

Trong tháng 6/2021, Mức lãi suất huy động cho kỳ hạn 3 tháng gửi tại quầy phổ biến tại các ngân hàng là từ 3%-4%/năm. Gửi trực tuyến, lãi suất huy động cho kỳ hạn này là 3,15%-4,5%/năm. Với kỳ hạn từ 6 tháng, mức lãi suất khi gửi tiền tiết kiệm trực tuyến phổ biến ở mức là từ 4%-5,2%. Theo các chuyên gia kinh tế, với tình hình suy thoái do đại dịch Covid-19 như hiện nay, lãi suất thấp của các ngân hàng sẽ khiến một lượng tiền không nhỏ đổ từ kênh tiết kiệm sang các kênh đầu tư khác. Tuy nhiên việc nhà đầu tư lựa chọn phương án nào lại không đề đơn giản. Nhất là trong bối cảnh nền kinh tế luôn có nhiều biến động, thị trường chứng khoán tháng 6 đang chịu áp lực điều chỉnh, nhiều dự đoán Mỹ sẽ tăng lãi suất trong thời gian tới, chỉ số Dow Jones vừa có tuần sụt giảm mạnh nhất từ đầu năm … ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư chứng khoán, giá vàng liên tục rung lắc, BĐS tiềm ẩn e ngại sốt đất ảo, nhiều nhà đầu tư đã tìm đến các chứng chỉ quỹ (CCQ) trái phiếu của các công ty quản lý quỹ đầu tư.

Ví dụ như khách hàng có 500 triệu đồng nhàn rỗi mà khả năng hiểu biết về tài chính còn hạn chế và không có nhiều thời gian đầu tư, nếu chọn gửi tiết kiệm ngân hàng kỳ hạn 3 tháng thì sẽ có mức lãi suất trung bình chỉ khoảng 3,5%/năm. Nhưng nếu chọn đầu tư vào quỹ MB Bond của công ty quản lý quỹ MB Capital thì lãi suất cho kỳ hạn từ 3-6 tháng rất hấp dẫn, từ 5,04% đến 5,8%/năm, cao hơn lãi suất tiết kiệm lên đến 1,5%/năm.

Không chỉ với những nhà đầu tư không chuyên mà CCQ đầu tư trái phiếu còn là lựa chọn dành cho nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp. Một yếu tố thu hút được nhà đầu tư là quỹ trái phiếu mang lại lợi nhuận ổn định do thị trường trái phiếu ít biến động giá hơn nhiều thị trường cổ phiếu. Bên cạnh đó, khi nắm giữ trái phiếu, nhà đầu tư đã biết trước được mức lãi suất cũng như thời gian nhận lãi. Đặc biệt hiện nay việc giao dịch CCQ đầu tư cũng vô cùng tiện lợi. Đơn cử như MBBond của MB Capital - đây là quỹ trái phiếu tiên phong trên thị trường có thể giao dịch trên ứng dụng của ngân hàng - App MB Bank của Ngân hàng TMCP Quân Đội. Điều đó giúp khách hàng hoàn toàn có thể chủ động mua CCQ mà không cần phải làm nhiều thao tác chuyển tiền, ký giấy tờ hay di chuyển đi lại nhiều. Bên cạnh đó nhà đầu tư và quỹ MBBond có thể dễ dàng bán lại CCQ cho Quỹ vào các ngày làm việc trong tuần, bất kể khi nào có nhu cầu rút vốn và vẫn được hưởng lãi suất tương ứng với thời gian đầu tư.


Với cách thiết kế và bán sản phẩm linh hoạt của nhiều quỹ đầu tư trái phiếu hiện nay, nhà đầu tư cá nhân không cần số vốn lớn cũng có cơ hội đầu tư vào sản phẩm trái phiếu, trong khi trước đây vốn dĩ sản phẩm này chỉ dành cho nhà đầu tư tổ chức. Như tại MB Bond, với mức vốn chỉ từ 2 triệu đồng, nhà đầu tư đã có thể giao dịch sản phẩm này ngay tại nhà, mà không lo ảnh hưởng bởi dịch bệnh khi khách hàng có thể giao dịch online thông qua APP MB Bank.

Theo Ông Hà Anh Tùng – Giám đốc quỹ MB Bond, MB Capital, bên cạnh mức lãi suất hấp dẫn thì trái phiếu doanh nghiệp cũng có những rủi ro nhất định như rủi ro thanh khoản và rủi ro tín dụng. Do đó để giảm thiểu tối đa những rủi ro các Nhà đầu tư ít kinh nghiệm nên tìm đến những tổ chức, các quỹ trái phiếu lớn trên thị trường để được hướng dẫn tư vấn cụ thể hơn về sản phẩm. Đăc biệt với những công ty quản lý quỹ có năng lực tài chính lớn và mức độ uy tín cao, cam kết thanh khoản thì NĐT có thể tin tưởng vào sản phẩm của công ty đó mà không cần nghiên cứu chi tiết về trái phiếu hoặc doanh nghiệp phát hành.

Như với quỹ MB Bond đang được quản lý bởi MB Capital – công ty quản lý quỹ trực thuộc MB Bank với 15 năm kinh nghiệm kinh doanh trên thị trường trái phiếu. Các chuyên gia tài chính chuyên nghiệp của MB Capital dành toàn thời gian tìm ra những trái phiếu tốt nhất để đầu tư. Ngoài ra, Quỹ đa dạng hóa danh mục đầu tư vào các tài sản có thu nhập cố định an toàn như: trái phiếu Chính Phủ, trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ tiền gửi,… Nhờ tập hợp được vốn, Quỹ có thể đa dạng danh mục để giảm thiểu tối đa rủi ro.

Có thể nói thị trường quỹ mở trái phiếu ở Việt Nam đang nhận được sự quan tâm ngày càng lớn từ nhiều nhà đầu tư trong bối cảnh các hình thức đầu tư khác ngày càng tiềm ẩn nhiều rủi ro, còn lãi suất ngân hàng không còn quá nhiều hấp dẫn. Mỗi người sẽ có một phương án và khẩu vị rủi ro của riêng mình. Tuy nhiên, yếu tố an toàn, sinh lời, khả năng thanh khoản cao vẫn là những tiêu chí không thể bỏ qua trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế


Tin liên quan